Sáng ngày 19/4/2023, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh tỉnh Tây Ninh đã tổ chức Hội nghị giao ban đánh giá kết quả hoạt động ngành Ngân hàng Tây Ninh Quý I năm 2023 và triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm Quý II năm 2023. Tham dự hội nghị có các đồng chí trong Ban Giám đốc, các Trưởng phòng thuộc NHNN Chi nhánh tỉnh Tây Ninh; Giám đốc/Phó Giám đốc các Ngân hàng thương mại, Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Hợp tác xã, tổ chức tài chính vi mô Quỹ CEP trên địa bàn tỉnh.
Toàn cảnh cuộc họp
Theo báo cáo của NHNN Chi nhánh tỉnh Tây Ninh, trong Quý I năm 2023 hoạt động Ngân hàng Tây Ninh trong quý tiếp tục phát triển ổn định, an toàn; tín dụng tăng khá so với bình quân chung cả nước, mặt bằng lãi suất giảm so đầu năm, nợ xấu được kiểm soát ở mức thấp; các đơn vị tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế theo Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ. Các sản phẩm dịch vụ ngân hàng điện tử phát triển mạnh, nhất là dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, đáp ứng tốt nhu cầu của nền kinh tế. Tuy nhiên, trong hoạt động vẫn còn một số hạn chế cần tiếp tục thực hiện trong thời gian tới như: Vốn huy động giảm, nợ xấu có xu hướng tăng, mặt bằng lãi suất cho vay giảm chậm…
Một số chỉ tiêu đến 31/3/2023: Vốn huy động đạt 61.534 tỷ đồng, giảm 0,04% so đầu năm (cùng kỳ năm trước tăng 6,2%); tổng dư nợ cho vay đạt 89.113 tỷ đồng, tăng 3,8% so đầu năm (cùng kỳ năm trước tăng 5,7%); nợ xấu của các TCTD trên địa bàn chiếm 0,77% tổng dư nợ, tăng so với tỷ lệ 0,32% của đầu năm.
Kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Hiền, Giám đốc NHNN Chi nhánh tỉnh Tây Ninh ghi nhận các ý kiến phát biểu và đánh giá cao sự nỗ lực của các chi nhánh ngân hàng trên địa bàn tỉnh trong Quý I năm 202, đồng thời yêu cầu các đơn vị tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm sau trong Quý II năm 2023:
- Thực hiện tốt chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm, tập trung vốn cho lĩnh vực sản xuất, kinh doanh; tăng cường kết nối ngân hàng – doanh nghiệp; cải tiến quy trình, thủ tục, rút ngắn thời gian cho vay; tiếp tục thực hiện giảm lãi cho vay; tăng cường tổ chức thực hiện chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp phục hồi phát triển kinh tế theo Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ về chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội, nhất là chính sách hỗ trợ lãi suất 2% theo Nghị định số 31/2022/NĐ-CP và chương trình cho vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ theo Nghị quyết số 33/NQ-CP.
- Nâng cao chất lượng tín dụng, kiểm soát chặt chẽ nợ xấu phát sinh mới; tăng cường xử lý nợ xấu, áp dụng triệt để các giải pháp xử lý nợ xấu nhằm kéo giảm tỷ lệ nợ xấu, nhất là các đơn vị có tỷ lệ nợ xấu cao, nợ xấu tăng mạnh so đầu năm.
- Tuân thủ nghiêm túc quy định pháp luật về hoạt động kinh doanh bảo hiểm, đại lý bảo hiểm, đảm bảo không còn trường hợp “ép”, bắt buộc khách hàng mua bảo hiểm nhân thọ và các loại bảo hiểm khác khi cấp tín dụng cho khách hàng.
- Tiếp tục phát triển và nâng cao chất lượng các sản phẩm, dịch vụ thanh toán, nhất là thanh toán không dùng tiền mặt, thực hiện tốt chủ trương đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế, nhất là đối với các dịch vụ công.Tích cực triển khai thực hiện Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2021-2025, Kế hoạch chuyển đổi số ngành Ngân hàng đến năm 2025, định hướng năm 2030 và các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, NHNN Việt Nam.
- Tăng cường kiểm tra, kiểm soát nội bộ, nhất là việc chấp hành nghiêm các quy trình nghiệp vụ nhằm phòng, chống, ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật; đảm bảo hoạt động an toàn, lành mạnh và minh bạch; tăng cường công tác quản lý ngoại hối, nhất là trong việc ngăn chặn, phòng ngừa các hành vi vi phạm trong hoạt động thanh toán, chuyển tiền ra nước ngoài. Thực hiện tốt các biện pháp bảo vệ trụ sở, kho quỹ; quan tâm công tác bảo trì, bảo dưỡng các thiết bị an toàn, công tác bảo trì và tiếp quỹ các ATM.
- Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền các hoạt động của đơn vị và các chương trình tín dụng ưu đãi, các gói tín dụng hỗ trợ khách hàng; thực hiện phong cách giao dịch văn minh, quan tâm hướng dẫn, hỗ trợ, phục vụ khách hàng. Tiếp tục thực hiện tốt công tác Quốc hội và Quy chế phối hợp với các Sở Ngành./.
NHNN Tây Ninh
Ý kiến bạn đọc