Công văn số 8303/NHNN-TTGSNH về hoạt động kinh doanh đại lý bảo hiểm

Thứ hai - 28/11/2022 09:44 15 0
Công văn số 8303/NHNN-TTGSNH về hoạt động kinh doanh đại lý bảo hiểm

     Ngày 24/11/2022, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành Công văn số 8303/NHNN-TTGSNH về hoạt động kinh doanh đại lý bảo hiểm và yêu cầu các ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài nghiêm túc triển khai, thực hiện; nội dung cụ thể như sau:

     Qua công tác theo dõi, giám sát hoạt động của các ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (sau đây gọi chung là TCTD), để đảm bảo an toàn hoạt động ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) yêu cầu các TCTD thực hiện một số nội dung sau:

     1. Tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thống đốc NHNN tại Chỉ thị 01/CT-NHNN ngày 13/01/2022, Công văn số 7928/NHNN-TTGSNH ngày 30/10/2020[1], Công văn số 4313/NHNN-TTGSNH ngày 16/6/2021[2],Công văn số 1705/NHNN-TTGSNH ngày 16/3/2022[3], Công văn số 6533/NHNN-TTGSNH ngày 16/9/2022[4] và các văn bản chỉ đạo có liên quan khác của NHNN.

     2. Nghiêm túc chấp hành quy định pháp luật tại Luật các TCTD (đã sửa đổi, bổ sung), Luật Kinh doanh bảo hiểm (và các văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế), Nghị định số 73/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 quy định chi tiết thi hành Luật Kinh doanh bảo hiểm và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm (đã sửa đổi, bổ sung), Thông tư 37/2019/TT-NHNN ngày 31/12/2019 hướng dẫn hoạt động đại lý bảo hiểm của TCTD cho doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ và các văn bản có liên quan khác, trong đó đặc biệt lưu ý:

     - TCTD hoạt động đại lý bảo hiểm phải đáp ứng các điều kiện và tuân thủ các quy định về hoạt động đại lý bảo hiểm cho doanh nghiệp bảo hiểm theo quy định của pháp luật về kinh doanh bảo hiểm và hoạt động đại lý bảo hiểm của TCTD phải được ghi trong Giấy phép được NHNN cấp cho TCTD.

     - TCTD có nghĩa vụ tư vấn và giải thích cho khách hàng về việc các sản phẩm bảo hiểm được phân phối thông qua TCTD không phải là sản phẩm của TCTD, không gắn với việc cung ứng sản phẩm, dịch vụ ngân hàng của TCTD.

     3. Ban hành, rà soát, cập nhật các văn bản quy định nội bộ về hoạt động đại lý bảo hiểm (bao gồm bộ quy tắc ứng xử của nhân viên thực hiện nghiệp vụ đại lý bảo hiểm), đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, trong đó nghiêm cấm các hành vi “ép” khách hàng mua bảo hiểm dưới mọi hình thức, đồng thời quy định chế tài xử lý đối với những trường hợp vi phạm quy định nội bộ, quy định pháp luật liên quan đến hoạt động đại lý bảo hiểm.

     4. Rà soát, nghiên cứu xây dựng, cập nhật các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả công việc (KPI) để không gây áp lực đối với nhân viên/đơn vị kinh doanh trong việc giới thiệu bán các sản phẩm bảo hiểm, không để xảy ra trường hợp nhân viên/đơn vị kinh doanh “ép” khách hàng mua bảo hiểm để đạt chỉ tiêu kinh doanh. NHNN sẽ có biện pháp xử lý nghiêm trong trường hợp phát hiện nhân viên/đơn vị kinh doanh “ép” khách hàng mua bảo hiểm và TCTD chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật đối với hành vi này.

     5. Tăng cường hoạt động kiểm tra, kiểm soát nội bộ để phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm trong hoạt động đại lý bảo hiểm, đặc biệt là hành vi “ép”, gắn việc mua sản phẩm bảo hiểm không bắt buộc với việc cung ứng sản phẩm, dịch vụ ngân hàng./.

NHNN TÂY NINH

[1] Về hoạt động kinh doanh, đại lý bảo hiểm.

[2] Về một số vấn đề trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

[3] Về hoạt động kinh doanh, đại lý bảo hiểm.

[4] Về một số vấn đề trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

  Ý kiến bạn đọc

Liên kết Website
Công khai kết luận thanh tra
Công ty tài chính
Ngân hàng hợp tác xã chi nhánh Tây Ninh
Chi nhánh tổ chức tài chính
/news/cac-chuong-trinh-tin-dung-nganh-linh-vuc/
Quỹ tín dụng nhân dân
Hệ thống ngân hàng thương mại
Ngân hàng chính xác xã hội tây ninh
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập5
  • Hôm nay189
  • Tháng hiện tại633
  • Tổng lượt truy cập76,550
Chính phủ điện tử
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây