Hội nghị trực tuyến triển khai công tác cải cách hành chính 06 tháng cuối năm 2017

Hội nghị trực tuyến triển khai công tác cải cách hành chính 06 tháng cuối năm 2017

 Ngày 26/6/2017, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai công tác cải cách hành chính 6 tháng cuối năm 2017. Hội nghị do Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú chủ trì.
Phó Thống đốc Đào Minh Tú phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

 Tham dự Hội nghị có đại diện Ban Chỉ đạo cải cách của Chính Phủ, Văn phòng Chính phủ; Thủ trưởng các đơn vị tại Trụ sở chính NHNN; Tổng Giám đốc Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam; Đại diện Lãnh đạo: Công ty quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng (TCTD) Việt Nam, Công ty Cổ phần chuyển mạch tài chính Quốc gia Việt Nam; Đại diện HĐQT/Ban điều hành các ngân hàng thương mại (NHTM) có trụ sở chính tại Hà Nội; tại điểm cầu NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố có Ban Lãnh đạo và các cán bộ chủ chốt NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố; Đại diện HĐQT/Ban điều hành các NHTM có trụ sở chính trên địa bàn…

Năm thứ hai liên tiếp dẫn đầu về chỉ số cải cách hành chính

Nhận thức trọng trách, vị thế quan trọng của hệ thống ngân hàng trong nền kinh tế, công tác cải cách hành chính được NHNN xác định vừa là nhiệm vụ chính trị theo chỉ đạo của Chính phủ nhưng cũng là cơ hội, động lực để các đơn vị trong toàn Ngành đẩy mạnh cải cách, đổi mới. Thông qua cải cách để nâng tầm trong quản lý điều hành của NHNN cũng như nâng cao năng lực cạnh tranh, phục vụ của các TCTD, đóng góp tích cực hơn nữa cho sự phát triển của doanh nghiệp và cả nền kinh tế.

“Trong các phiên họp thường kỳ của Chính phủ luôn có nội dung kiểm điểm về cải cách hành chính của các Bộ, ngành”, Phó Thống đốc nhấn mạnh.

NVL_1562

Phó Thống đốc Đào Minh Tú phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Từ việc quán triệt, nắm bắt đầy đủ quan điểm, định hướng trong chỉ đạo điều hành, NHNN đã xác định rõ các định hướng, mục tiêu và xây dựng kế hoạch cải cách hành chính hết sức cụ thể trong từng giai đoạn 05 năm và hàng năm để chỉ đạo và tổ chức triển khai quyết liệt, đồng bộ trong toàn Ngành. NHNN đã ban Kế hoạch Cải cách hành chính năm 2016, 2017 (Quyết định số 2642/QĐ-NHNN ngày 29/12/2015, số 2530/QĐ-NHNN ngày 29/12/2016); Kế hoạch cải cách hành chính tập trung cải cách, đổi mới trên các lĩnh vực hoàn thiện thể chế, kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức và tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; đẩy mạnh hiện đại hóa hoạt động ngân hàng, trọng tâm là hiện đại hóa hoạt động hành chính và triển khai Chính phủ điện tử; cải cách thủ tục hành chính theo hướng minh bạch, tạo thuận lợi cho tổ chức, công dân trong các giao dịch hành chính với NHNN; đẩy mạnh cải cách hành chính nội bộ; thường xuyên chỉ đạo các TCTD đa dạng hóa dịch vụ, cải tiến, đơn giản hóa thủ tục giao dịch với doanh nghiệp, người dân để hỗ trợ sự phát triển doanh nghiệp; Đồng thời, chủ động phối hợp với các Bộ, ngành thực hiện các chương trình cải cách hành chính của Chính phủ.

Bên cạnh đó, để triển khai đồng bộ các giải pháp thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính, căn cứ Nghị quyết số 19, Nghị quyết số 35/NQ-CP năm 2016 và Nghị quyết 19 năm 2017 của Chính phủ, NHNN đã ban hành Quyết định số 1355/QĐ-NHNN ngày 28/6/2016 và Quyết định số 259/QĐ-NHNN ngày 28/2/2017 về Kế hoạch hành động của ngành Ngân hàng góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp năm 2016-2017, định hướng đến năm 2020; Thống đốc NHNN đã ban hành Chỉ thị số 05/CT-NHNN chỉ đạo các đơn vị trong toàn Ngành tích cực triển khai Kế hoạch hành động số 1355, đảm bảo triển khai tích cực, có kết quả theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Kết quả cụ thể trên các lĩnh vực cải cách như sau: (i) Đối với lĩnh vực cải cách hoàn thiện thể chế, tiếp tục được NHNN chú trọng, đồng thời xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm trong chỉ đạo, điều hành. Các đơn vị chức năng đã tập trung nguồn lực, tổ chức triển khai tích cực và cơ bản hoàn thành kế hoạch. Năm 2016, NHNN đã ban hành được 45 Thông tư, 6 tháng đầu năm 2017 ban hành được 03 Thông tư; (ii) Về lĩnh vực cải cách thủ tục hành chính: Theo kết quả rà soát năm 2016, NHNN đã bãi bỏ 06 thủ tục hành chính, đơn giản hóa 10 thủ tục, đơn giản hóa và cắt giảm 26 thành phần hồ sơ, 50 điều kiện của các thủ tục hành chính tại 8 Thông tư NHNN; đáng chú ý đó là các thủ tục liên quan đến hoạt động thanh toán, đã được đơn giản hóa tạo thuận lợi, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng giao dịch; chi phí tuân thủ năm 2016 cắt giảm vượt mục tiêu 10% đề ra; (iii) Trong lĩnh vực cải cách tổ chức bộ máy và xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức: NHNN đã tiến hành rà soát, sắp xếp tổ chức, bộ máy các đơn vị phù hợp với quy định mới theo nguyên tắc gọn nhẹ, tránh chồng chéo, đảm bảo cho việc triển khai nhiệm vụ từ Trung ương đến địa phương được thông suốt, hiệu quả. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức luôn được quan tâm và thực hiện theo đúng kế hoạch đề ra. Công tác đào tạo, quy hoạch và luân chuyển cán bộ được tăng cường không chỉ trong hệ thống NHNN mà còn triển khai tại các TCTD. Đến nay, toàn bộ các đơn vị, Vụ, Cục tại trụ sở chính NHNN (19/19 đơn vị) và NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố (63/63 chi nhánh) đã được Thống đốc phê duyệt Đề án danh mục vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức; Theo mục tiêu của Đề án tinh giản biên chế của NHNN giai đoạn 2016-2021, đến năm 2021, NHNN sẽ giảm 10% biên chế được giao; đối với đơn vị sự nghiệp công lập có nguồn thu, khuyến khích chuyển đổi thêm 10% số lượng viên chức sang cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm, thay thế nguồn trả lương từ ngân sách Nhà nước. Hiện NHNN đang triển khai đúng tiến độ các nhiệm vụ thuộc Đề án; Công tác cải cách tài chính công của NHNN đã đạt được nhiều kết quả tích cực, đảm bảo tính ổn định, hiệu quả, an toàn về vốn và tài sản, tăng cường đáng kể cơ sở vật chất quan trọng cho Ngành; (iv) Về hiện đại hóa nền hành chính: NHNN đã triển khai nhiều giải pháp kỹ thuật mới, tiên tiến, vận hành và sử dụng đồng bộ các hệ thống phần mềm quản lý văn bản và điều hành, hệ thống thông tin theo mô hình tập trung từ Trung ương đến địa phương. Từ năm 2016, toàn bộ công chức thuộc NHNN đã sử dụng phần mềm hệ thống thông tin quản lý văn bản, toàn bộ văn bản (trừ văn bản mật) đã được xử lý trên môi trường mạng; Cơ chế một cửa tại NHNN sớm được triển khai và từng bước được hoàn thiện, đáp ứng yêu cầu thực tiễn giải quyết TTHC tại NHNN. Đến nay, toàn bộ TTHC đều được tiếp nhận tại 1 bộ phận một cửa và có giấy biên nhận hồ sơ, hẹn trả kết quả và tổ chức, cá nhâ được trợ giúp hướng dẫn hoàn thiện ngay tại bộ phận một cửa khi có yêu cầu; Sau 01 năm triển khai Chính phủ điện tử theo Nghị quyết số 36a/NQ-CP của Chính phủ, NHNN đã hoàn thành giải pháp thanh toán phí trực tuyến đối với TTHC; nâng cấp, đưa vào sử dụng 17 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4; hạ tầng và nền tảng công nghệ đều sẵn sàng để vận hành các hạng mục nghiệp vụ thuộc cấu trúc Chính phủ điện tử; hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng đã được nâng cấp để phục vụ nhu cầu nộp thuế, phí, lệ phí hải quan trực tuyến qua mạng của người dân, doanh nghiệp; Tiếp tục duy trì và phát huy hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO trong hoạt động của các đơn vị; (v) Về kết quả cải cách thủ tục hành chính của TCTD theo Kế hoạch hành động 1355 của NHNN: Hệ thống các TCTD đã có nhiều cải tiến, đổi mới, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân tiếp cận sản phẩm, dịch vụ ngân hàng…

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết, kết quả cải cách hành chính thông qua kết quả xếp hạng chỉ số par index, năm 2016, NHNN tiếp tục xếp thứ nhất trong số các Bộ, ngành. Đây là năm thứ 2 liên tiếp, NHNN xếp thứ nhất (trong 2 năm trước đấy, NHNN xếp thứ 3 và thứ 2). NHNN đã đạt được những chỉ tiêu mà Ban Chỉ đạo Cải cách Chính phủ cũng như các tiêu thức mà Bộ Nội vụ đặt ra cho các Bộ ngành, trong đó, quan trọng nhất là phiếu điều tra xã hội học đánh giá kết quả thực tế về cải cách hành chính dành cho các Bộ, ngành. Kết quả đó chứng tỏ ngành Ngân hàng đã được toàn xã hội, doanh nghiệp và người dân đánh giá cao. Những cải cách của Ngành thực sự mang lại hiệu quả và có những tác dụng tích cực đối với doanh nghiệp và người dân…

Phó Thống đốc Đào Minh Tú cũng khẳng định, trong định hướng lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Cán sự Đảng NHNN, cải cách hành chính cũng được xác định là nội dung quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả thực thi công vụ và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp. Cụ thể hóa nội dung chỉ đạo về cải cách hành chính, ngày 2/6/2017, Ban Cán sự Đảng NHNN đã ban hành Chỉ thị số 02-CT/BCS về tăng cường công tác quản lý cán bộ và kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ trong các đơn vị thuộc NHNN. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với các đơn vị trong toàn Ngành tập trung vào việc nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, kết hợp với tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác quản lý cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.

“Với tư cách là cơ quan quản lý Nhà nước, NHNN không chỉ ban hành các thủ tục hành chính thực hiện tại NHNN mà còn được triển khai rộng khắp hệ thống các TCTD. Chính vì vậy, các TCTD coi cải cách hành chính như một điều kiện cho hoạt động của mình, vừa đạt được mục tiêu, hiệu quả kinh doanh, vừa đạt được mục tiêu chung, đó là cải cách làm sao thuận lợi nhất để phục vụ người dân và doanh nghiệp. Mặc dù các TCTD, NHTM được xem như doanh nghiệp nhưng doanh nghiệp này có tính chất phục vụ người dân, điều này được thể hiện trong các quan hệ về tín dụng, tiền tệ, thanh toán và nhiều hoạt động khác”, Phó Thống đốc nói.

Tại Hội nghị, đại diện các đơn vị thuộc NHNN và các TCTD đã cùng nhau thảo luận và đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính trong năm 2016, 6 tháng đầu năm 2017 cũng như nhiệm vụ cần được triển khai trong thời gian tới.

Tiếp tục triển khai hiệu quả nhiệm vụ cải cách hành chính thời gian tới

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Thống đốc Đào Minh Tú một lần nữa khẳng định những kết quả NHNN đã đạt được trong thực hiện nhiệm vụ công tác cải cách hành chính trong năm 2016 và 6 tháng đầu năm 2017, đồng thời nhấn mạnh quan điểm chỉ đạo của Ban Cán sự Đảng NHNN thời gian tới, đó là: Tiếp tục triển khai công tác cải cách hành chính một cách quyết liệt, mạnh mẽ trên tất cả các mặt và trong toàn Ngành; Coi việc cải cách công chức công vụ tại các đơn vị thuộc NHNN cùng với việc cải cách nâng cao văn hoá doanh nghiệp, văn hóa của cán bộ, nhân viên của các NHTM gắn với cải cách hành chính là một nhiệm vụ quan trọng; Cải cách hành chính gắn với nâng cao năng lực chỉ đạo điều hành của NHNN, kỷ cương trong điều hành.

C:\Users\Tung\Documents\Downloads\NVL_1553.jpg

Toàn cảnh Hội nghị

Phó Thống đốc cũng yêu cầu các đơn vị trong hệ thống NHNN và hệ thống các TCTD tập trung triển khai các nhiệm vụ sau:

Đối với các đơn vị trong hệ thống NHNN: (i) Các đơn vị tổ chức quán triệt sâu sắc Chỉ thị 26/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục triển khai hiệu quả Nghị quyết số 35/NQ-CP theo tinh thần Chính phủ đồng hành cùng doanh nghiệp; chịu trách nhiệm triển khai đảm bảo sự nhất quán, kiên trì, liên tục trong cải cách hành chính. Thực hiện có kết quả các nhiệm vụ theo kế hoạch cải cách hành chính và kế hoạch hành động số 1355, số 259 của NHNN thực hiện Nghị quyết 35 năm 2016, Nghị quyết 01 và Nghị quyết 19 năm 2017 của Chính phủ về hỗ trợ phát triển doanh nghiệp và cải thiện môi trường kinh doanh; (ii) Trên cơ sở các kế hoạch hành động của NHNN, các đơn vị cụ thể hóa thành kế hoạch triển khai của đơn vị trong những tháng cuối năm và tổ chức triển khai quyết liệt, hiệu quả; (iii) Tiếp tục đẩy mạnh truyền thông về chủ trương, kết quả thực hiện công tác công tác cải cách hành chính, để kịp thời cung cấp thông tin tới công chúng và công chức, viên chức người lao động trong toàn Ngành; (iv) Thực hiện khẩn trương đúng kế hoạch xây dựng và ban hành văn bản pháp luật theo Chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của NHNN năm 2017; (v) Hoàn thiện hệ thống pháp lý quy định về thanh toán, dịch vụ tiền mặt, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật chất lượng dịch vụ ngân hàng, dịch vụ ngân hàng điện tử, danh mục dịch vụ ngân hàng bán lẻ theo chuẩn mực quốc tế; Xây dựng khung pháp lý đối với việc xếp hạng tín dụng; (vi) Đơn giản hóa 10% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính của NHNN trong năm 2017. Hoàn thành phương án đơn giản hóa các thủ tục hành chính theo Nghị quyết số 25/NQ-CP và Nghị quyết số 60/NQ-CP của Chính phủ; triển khai Nghị quyết của Chính phủ về đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư thuộc phạm vi chức năng của NHNN; (vii) Hoàn thành quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các đơn vị thuộc NHNN; (viii) Tổ chức triển khai Đề án tinh giản biên chế đối với từng đơn vị thuộc NHNN (giai đoạn 2015 – 2021); (ix) Hoàn thành quy định về tiêu chuẩn công chức, viên chức ngành ngân hàng thay thế Quyết định số 61/2000/QĐ-NHNN; (x) Hoàn thành Đề án danh mục vị trí việc làm và cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp đối với các đơn vị sự nghiệp thuộc NHNN; (xi) Hoàn thiện quy định về quản lý và thực hiện đầu tư xây dựng công trình trong hệ thống NHNN; (xii) Tiếp tục triển khai và phát huy hiệu quả các phần mềm, dự án công nghệ thông tin; tiếp nhận và đưa vào sử dụng các phần mềm tin học thuộc dự án FSMIMS; (xiii) Tổ chức đào tạo, hướng dẫn các đơn vị duy trì, cải tiến và mở rộng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 đáp ứng yêu cầu cải cách nội bộ tại NHNN; (xiv) Triển khai nâng cấp các thủ tục hành chính theo hình thức dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 theo kế hoạch đã ban hành năm 2017 (thuộc lĩnh vực thi đua khen thưởng), tiếp tục xây dựng triển khai nâng cấp các thủ tục hành chính khác của NHNN đảm bảo lộ trình thực hiện đến năm 2020.

Đối với các TCTD: (i) Tập trung triển khai tích cực các nhiệm vụ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị 26/CT-TTg, bao gồm:Đẩy mạnh triển khai Quyết định số 813/QĐ-NHNN của NHNN về chương trình cho vay khuyến khích phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch theo Nghị quyết số 30/NQ-CP ngày 07/3/2017 của Chính phủ; Chủ động nghiên cứu, xây dựng các chương trình, gói tín dụng với lãi suất hợp lý, minh bạch và đơn giản thủ tục vay vốn, khuyến khích đa dạng hóa các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng để tăng khả năng tiếp cận vốn của doanh nghiệp trên cơ sở các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp của Chính phủ, các bộ, ngành liên quan triển khai thực hiện, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa; (ii) Xây dựng, triển khai kế hoạch thanh toán không dùng tiền mặt theo Quyết định 2545/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2016-2020 và kế hoạch triển khai số 637/QĐ-NHNN của NHNN; (iii) Xây dựng, triển khai kế hoạch thực hiện Quyết định số 259/QĐ-NHNN ngày 28/02/2017 của NHNN về việc ban hành chương trình hành động của ngành Ngân hàng góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2017, định hướng đến năm 2020 thực hiện Nghị quyết số 19-2017/NQ-CP của Chính phủ; (iv) Thực hiện kế hoạch triển khai Quyết định số 1355/QĐ-NHNN ngày 28/6/2016 của NHNN về ban hành kế hoạch hành động của ngành Ngân hàng góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp năm 2016-2017, định hướng đến năm 2020 thực hiện Nghị quyết số 19-2016/NQ-CP, Nghị quyết số 35/NQ-CP của Chính phủ; (v) Hoàn thành kế hoạch đơn giản hóa các thủ tục cấp tín dụng và các thủ tục cung ứng dịch vụ khác; (vi) Hoàn thành việc áp dụng theo hình thức một cửa đối với các dịch vụ như gửi tiết kiệm, quy trình dịch vụ chuyển tiền, kiều hối, dịch vụ thẻ, dịch vụ tiền mặt và các dịch vụ phi tín dụng khác; (vii) Áp dụng chuẩn mực Basel nhằm đánh giá các rủi ro và tăng cường hiệu quả trong các hoạt động kinh doanh và quản lý nguồn vốn; (viii) Triển khai các giải pháp, quy định để đảm bảo an toàn, bảo mật hệ thống CNTT trong hoạt động ngân hàng…

NH

WordPress Lightbox