THỦ TỤC HÀNH CHÍNH VỀ HOẠT ĐỘNG TIỀN TỆ

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH – HOẠT ĐỘNG TIỀN TỆ

  1. Thủ tục đề nghị chiết khấu giấy tờ có giá theo phương thức gián tiếp

 – Trình tự thực hiện:

+ Bước 1: Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thông qua đại diện giao dịch gửi 02 Giấy đăng ký tham gia nghiệp vụ chiết khấu đến NHNN (Sở Giao dịch) hoặc NHNN  chi nhánh được ủy quyền và Cục Công nghệ tin học.

+ Bước 2: Ngân hàng Nhà nước (Sở Giao dịch) hoặc NHNN chi nhánh được ủy quyền và Cục Công nghệ tin học xem xét, thẩm định, cấp mã khóa truy cập, mã chữ ký điện tử cho các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

+ Bước 3: Khi có nhu cầu chiết khấu giấy tờ có giá, các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thông qua đại diện giao dịch gửi 01 Giấy đề nghị chiết khấu đến NHNN (Sở Giao dịch) hoặc NHNN chi nhánh được ủy quyền.

+ Bước 4: Ngân hàng nhà nước (Sở Giao dịch) hoặc NHNN chi nhánh được ủy quyền xem xét và thẩm định hồ sơ.

+ Bước 5: Trong thời gian tối đa 01 ngày làm việc kể từ khi nhận đầy đủ hồ sơ hợp lệ, NHNN (Sở Giao dịch) hoặc NHNN chi nhánh được ủy quyền sẽ có văn bản thông báo cho tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài về việc chấp thuận hoặc không chấp thuận.

– Cách thức thực hiện:

+ Giao dịch qua hệ thống mạng giao dịch nghiệp vụ thị trường tiền tệ theo hướng dẫn của NHNN.

– Thành phần hồ sơ:

+ Giấy đăng ký tham gia nghiệp vụ chiết khấu (Mẫu số 04A/NHNN-CK);

+ Giấy đề nghị chiết khấu (Mẫu số 05/NHNN-CK).

–  Số lượng hồ sơ: 01 bộ;

– Thời hạn giải quyết: 03 ngày làm việc.

– Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính: Các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được phân bổ hạn mức chiết khấu và có nhu cầu chiết khấu giấy tờ có giá tại NHNN.

– Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính: Sở Giao dịch, NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố được ủy quyền và Cục CNTH.

– Kết quả thực hiện thủ tục hành chính: Thông báo chấp thuận hoặc không chấp thuận chiết khấu GTCG tại NHNN.

– Lệ phí: Không.

– Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai:

+ Giấy đăng ký tham gia nghiệp vụ chiết khấu (Mẫu số 04A/NHNN-CK);

+ Giấy đề nghị chiết khấu (Mẫu số 05/NHNN-CK).

 – Yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ tục hành chính:

+ Là các tổ chức tín dụng không bị đặt vào tình trạng kiểm soát đặc biệt;

+ Không có nợ quá hạn tại Ngân hàng Nhà nước tại thời điểm tham gia nghiệp vụ chiết khấu;

+ Có tài khoản tiền gửi thanh toán mở tại Ngân hàng Nhà nước (Sở Giao dịch hoặc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi tắt là Ngân hàng Nhà nước chi nhánh được ủy quyền) thực hiện chiết khấu;

+ Có hồ sơ đề nghị thông báo hạn mức chiết khấu giấy tờ có giá gửi Ngân hàng Nhà nước đúng hạn theo quy định tại Khoản 3 Điều 9 của Thông tư 01/2012/TT-NHNN;

+ Có giấy tờ có giá đủ điều kiện và thuộc danh mục các giấy tờ có giá được chiết khấu tại Ngân hàng Nhà nước;

+ Phải trang bị đầy đủ máy móc, thiết bị tin học, đường truyền và kết nối với hệ thống máy chủ tại Ngân hàng Nhà nước (Sở Giao dịch và Cục công nghệ tin học ngân hàng).

– Căn cứ pháp lý của thủ tục hành chính:

Thông tư số 01/2012/TT-NHNN ngày 16/02/2012 Quy định về việc chiết khấu giấy tờ có giá của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đối với các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài. Ngày có hiệu lực 31/3/2012.

Mẫu 04A/NHNN-CK

Mẫu 05/NHNN-CK

Mẫu 04A-05  (Tải tại đây)

2.Thủ tục đề nghị cấp mới và thu hồi mã khóa truy cập, mã chữ ký điện tử tham gia nghiệp vụ chiết khấu tại NHNN

 – Trình tự thực hiện: 

+ Bước 1: Khi có sự thay đổi về nhân sự tham gia giao dịch nghiệp vụ chiết khấu với NHNN, tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài gửi 02 bộ hồ sơ đề nghị cấp mới và thu hồi mã khóa truy cập, mã chữ ký điện tử tham gia nghiệp vụ chiết khấu về NHNN (Sở Giao dịch) hoặc NHNN chi nhánh được ủy quyền và Cục Công nghệ Tin học để được cấp mã khóa truy cập, mã chữ ký điện tử và phân quyền trong giao dịch chiết khấu.

+ Bước 2: Trong vòng 02 ngày làm việc tiếp theo kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, NHNN (Sở Giao dịch) hoặc NHNN chi nhánh được ủy quyền và Cục Công nghệ Tin học thực hiện việc cấp mới và hủy mã khóa truy cập, mã chữ ký điện tử cho các chức danh tham gia nghiệp vụ chiết khấu của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

– Cách thức thực hiện:

+ Qua đường bưu điện;

+ Fax;

+ Trụ sở cơ quan hành chính.

– Thành phần hồ sơ:

+ Giấy đề nghị cấp mới và thu hồi mã khóa truy cập, mã chữ ký điện tử tham gia nghiệp vụ chiết khấu (Mẫu 04B/NHNN-CK).

– Số lượng hồ sơ: 02 bộ.

– Thời hạn giải quyết: 02 ngày làm việc.

– Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính: Các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài

– Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính:  Sở Giao dịch, Cục Công nghệ Tin học, NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố.

– Kết quả thực hiện thủ tục hành chính: Văn bản xác nhận.

– Lệ phí: Không.

– Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai:

+ Giấy đề nghị cấp mới và thu hồi mã khóa truy cập, mã chữ ký điện tử tham gia nghiệp vụ chiết khấu (Mẫu 04B/NHNN-CK).

– Yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ tục hành chính: Không

– Căn cứ pháp lý của thủ tục hành chính:

Thông tư số 01/2012/TT-NHNN ngày 16/2/2012 Quy định về việc chiết khấu giấy tờ có giá của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đối với các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài. Ngày có hiệu lực 31/3/2012.

Mẫu 04B/NHNN-CK

Mẫu 04B-NHNN-CK (tải tại đây)

3.Thủ tục đề nghị chiết khấu giấy tờ có giá theo phương thức trực tiếp

 – Trình tự thực hiện:

+ Bước 1: Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thông qua đại diện giao dịch gửi 01 bộ hồ sơ đề nghị chiết khấu đến NHNN (Sở Giao dịch) hoặc NHNN chi nhánh được ủy quyền.

+ Bước 2: Ngân hàng Nhà nước (Sở Giao dịch) hoặc NHNN chi nhánh được ủy quyền xem xét và thẩm định hồ sơ.

+ Bước 3: Trong thời gian tối đa 01 ngày làm việc kể từ khi nhận đầy đủ hồ sơ hợp lệ, NHNN (Sở Giao dịch) hoặc NHNN chi nhánh được ủy quyền có văn bản thông báo cho các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài về việc chấp thuận hoặc không chấp thuận.

– Cách thức thực hiện:

+ Qua đường bưu điện;

+ Fax;

+ Trụ sở cơ quan hành chính.

– Thành phần hồ sơ:

+ Giấy đề nghị chiết khấu GTCG tại NHNN (Mẫu số 05/NHNN-CK).

– Số lượng hồ sơ: 01 bộ.

– Thời hạn giải quyết: 01 ngày làm việc.

– Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính: Các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài có nhu cầu chiết khấu giấy tờ có giá tại NHNN đã được thông báo hạn mức chiết khấu.

– Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính: Sở Giao dịch, NHNN chi nhánh.

– Kết quả thực hiện thủ tục hành chính: Thông báo chấp thuận hoặc không chấp thuận chiết khấu GTCG tại NHNN.

– Lệ phí: Không.

– Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai:

+ Giấy đề nghị chiết khấu GTCG tại NHNN (Mẫu số 05/NHNN-CK).

– Yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ tục hành chính:

+ Là các tổ chức tín dụng không bị đặt vào tình trạng kiểm soát đặc biệt;

+ Không có nợ quá hạn tại NHNN tại thời điểm tham gia nghiệp vụ chiết khấu;

+ Có tài khoản tiền gửi thanh toán mở tại NHNN (Sở Giao dịch) hoặc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi tắt là Ngân hàng Nhà nước chi nhánh được ủy quyền) thực hiện chiết khấu;

+ Có hồ sơ đề nghị thông báo hạn mức chiết khấu giấy tờ có giá gửi Ngân hàng Nhà nước đúng hạn theo quy định tại Khoản 3 Điều 9 của Thông tư 01/2012/TT-NHNN;

+ Có giấy tờ có giá đủ điều kiện và thuộc danh mục các giấy tờ có giá được chiết khấu tại Ngân hàng Nhà nước;

+ Phải trang bị đầy đủ máy móc, thiết bị tin học, đường truyền và kết nối với hệ thống máy chủ tại Ngân hàng Nhà nước (Sở Giao dịch và Cục Công nghệ Tin học).

– Căn cứ pháp lý của thủ tục hành chính:

Thông tư số 01/2012/TT-NHNN ngày 16/02/2012 quy định về việc chiết khấu giấy tờ có giá của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đối với các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài. Ngày có hiệu lực 31/3/2012.

Mẫu 05/NHNN-CK

Mẫu 05-NHNN-CK (tải tại đây)

 

WordPress Lightbox