HỌP GIAO BAN TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NGÀNH NGÂN HÀNG TÂY NINH NĂM 2022

   Sáng ngày 14/01/2022, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh tỉnh Tây Ninh tổ chức họp giao ban và triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng Tây Ninh năm 2022. Tham dự Hội nghị có các đồng chí trong Ban Giám đốc, các Trưởng phòng thuộc NHNN Chi nhánh tỉnh Tây Ninh; Giám đốc các Ngân hàng Thương mại, Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Hợp tác xã, Tổ chức tài chính vi mô Quỹ CEP trên địa bàn.

   

   Trong năm, dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh tại địa phương, giảm nhu cầu vốn, nhất là trong quý III/2021; tuy nhiên các TCTD trên địa bàn đã chủ động, tích cực tập trung đẩy mạnh hoạt động cho vay, đáp ứng tốt nhu cầu vốn cho nền kinh tế, nhất là trong giai đoạn phục hồi sản xuất kinh doanh khi tình hình dịch được kiểm soát; đáp ứng đầy đủ và kịp thời nhu cầu vốn của các chương trình tín dụng đối với ngành, lĩnh vực theo chủ trương của Chính phủ và của địa phương, thực hiện có hiệu quả Thông tư số 03/2021/TT-NHNN, Thông tư số 14/2021/TT-NHNN của NHNN Việt Nam, kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp để tiếp cận vốn nên tốc độ tăng trưởng tín dụng tiếp tục được duy trì.

   * Vốn huy động đến cuối năm 2021 đạt 53.539 tỷ đồng, tăng 11,4% so đầu năm (KH 2021 tăng 10 – 12%); trong đó vốn huy động trên 12 tháng đạt 5.888 tỷ đồng, giảm 29,4% so đầu năm. Trong tổng nguồn vốn huy động thì nguồn tiền gửi đạt 52.842 tỷ đồng, tăng 11,1% so đầu năm.

   * Tổng dư nợ cho vay đến cuối năm 2021 đạt 75.959 tỷ đồng, tăng 11,2% so đầu năm (KH 2021 tăng 13-16%); trong đó dư nợ ngắn hạn đạt 52.479 tỷ đồng, tăng 13,6% so đầu năm và chiếm 69,1% tổng dư nợ; dư nợ cho vay trung, dài hạn đạt 23.481 tỷ đồng, tăng 6% so đầu năm và chiếm 30,9% tổng dư nợ.

   Tại Hội nghị đồng chí Nguyễn Xuân Hiền, Giám đốc NHNN Chi nhánh tỉnh Tây Ninh đánh giá cao sự nỗ lực của toàn ngành Ngân hàng trên địa bàn trong hoàn cảnh khó khăn bởi dịch Covid-19 và định hướng, chỉ đạo các TCTD triển khai thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm 2022 như sau:

   – Thực hiện các giải pháp tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả, bền vững đi đôi với nâng cao chất lượng tín dụng, kiểm soát và xử lý nợ xấu. Thực hiện mở rộng tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất, nhất là lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ; triển khai quyết liệt, thiết thực, hiệu quả các giải pháp hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi Covid-19, thiên tai, biến đổi khí hậu, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa; tiết kiệm chi phí phí và giảm lãi suất cho vay; phát triển đa dạng sản phẩm tín dụng ngân hàng đáp ứng nhu cầu vốn hợp pháp của người dân, góp phần hạn chế tín dụng đen.

   – Tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng tiếp cận nguồn vốn tín dụng ngân hàng trên cơ sở rà soát, đơn giản hóa và rút ngắn quy trình, thủ tục đi đôi với việc tuân thủ đúng các quy định của pháp luật, không nới lỏng các điều kiện cấp tín dụng để đảm bảo an toàn vốn vay khi thực hiện mở rộng tín dụng. Các TCTD có hoạt động đại lý bảo hiểm phải chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về kinh doanh bảo hiểm, không được ép khách hàng phải mua các loại bảo hiểm khi cấp tín dụng cho khách hàng.

   – Triển khai có hiệu quả Kế hoạch chuyển đổi số của ngành Ngân hàng và Đề án thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) giai đoạn 2021-2025. Triển khai mạnh mẽ các giải pháp chuyển đổi mô hình kinh doanh theo hướng ứng dụng công nghệ hiện đại, đa dịch vụ; các hoạt động, nghiệp vụ ngân hàng số, tạo điều kiện hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp và người dân tiếp cận các dịch vụ ngân hàng hiện đại, đa dạng các hoạt động, nghiệp vụ ngân hàng số, tạo điều kiện hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp và người dân tiếp cận các dịch vụ ngân hàng hiện đại một các an toàn, thuận lợi. Tăng cường kết nối với các ngành, lĩnh vực để mở rộng hệ sinh thái số. Đẩy mạnh cung ứng dịch vụ TTKDTM trong thương mại điện tử, lĩnh vực dịch vụ công, hành chính công.

   – Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật. Thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng nghiệp vụ và đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, nhân viên; kiểm tra, giám sát chặt chẽ, xử lý nghiêm đối với những trường hợp vi phạm trong hoạt động cấp tín dụng.

   – Chủ động tuyên truyền các chủ trương, cơ chế chính sách về điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng nói chung và của đơn vị mình nói riêng nhằm nâng cao hiểu biết và tạo sự đồng thuận của người dân, xã hội. Chủ động nắm bắt thông tin, vấn đề dư luận quan tâm đối với hoạt động của TCTD, kịp thời báo cáo NHNN các sự cố xảy ra để có phương án xử lý phù hợp.

   – Chấp hành nghiêm túc các quy định, văn bản chỉ đạo của NHNN về giao dịch, vận chuyển, phân loại, tuyển chọn tiền, tồn quỹ, đảm bảo an toàn kho quỹ. Chủ động xây dựng kế hoạch thu, chi tiền mặt, cân đối cơ cấu mệnh giá chi cho khách hàng theo quy định của NHNN và phù hợp tình hình thực tế của đơn vị, đảm bảo giao dịch tiền mặt thông suốt, nhất là các dịp cuối năm.

   Tăng cường kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất tình hình chấp hành các quy định về công tác tiền mặt, công tác an toàn kho quỹ của chi nhánh, phòng giao dịch để kịp thời chấn chỉnh những tồn tại, yếu kém và có biện pháp khắc phục.

   – Triển khai thực hiện Đề án cơ cấu lại hệ thống các TCTD gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021-2025; Kế hoạch hành động của ngành Ngân hàng thực hiện Đề án và các văn bản hướng dẫn của NHNN.

   – Các chi nhánh NHTM có tỷ lệ nợ xấu cao chủ động xây dựng phương án, kế hoạch xử lý nợ xấu, có giải pháp ngăn chặn nợ xấu phát sinh.

   – Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật. Thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng nghiệp vụ và đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, nhân viên; kiểm tra, giám sát chặt chẽ, xử lý nghiêm đối với những trường hợp vi phạm trong hoạt động cấp tín dụng.

   – Tham gia tiếp xúc cử tri cùng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh để giải quyết, xử lý kịp thời các khó khăn, vướng mắc liên quan đến tiền tệ, ngân hàng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương./.

NHNN CN TN

 

WordPress Lightbox